วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


แบบทดสอบหลังการฝึกอบรม(Post-test)  UTQ 104           คะแนน  22.00/30.00

คำชี้แจง 1.แบบทดสอบฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อประเมินความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อเป็นข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานในการพัฒนาบุคลากร 2. แบบทดสอบมีจำนวน 30 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 คำตอบ เวลา 30 นาที 3. ให้เลือกข้อที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว ทำเครื่องหมาย X ลงในกระดาษคำตอบ
1. ข้อใดคือกระบวนการนิเทศการเรียนการสอน
ก. ศึกษาปัญหา สร้างเครื่องมือ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
ข. ศึกษาปัญหา กำหนดทางเลือก วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
ค. ศึกษาปัญหา วางแผน สร้างเครื่องมือ ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
ง. ศึกษาปัญหา วางแผน กำหนดทางเลือก ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
2. สิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้นิเทศ การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นต้องรู้คือข้อใด
ก. ความหมายของการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น
ข. วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคละชั้น
ค. การจัดกลุ่มเด็กในการเรียนรู้แบบคละชั้น
ง. การจัดหาและผลิตสื่อการเรียนรู้แบบคละชั้น
3. วิธีการนิเทศ การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือข้อใด
ก. ประชุมครู ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สังเกตการสอน สะท้อนผลการสอน ปรับปรุง
ข. ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สังเกตการสอน สะท้อนผลการสอน ประชุมครู ปรับปรุง
ค. ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สังเกตการสอน สะท้อนผลการสอน ปรับปรุง ประชุมครู
ง. ประชุมครู สังเกตการสอน ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สะท้อนผลการสอน ปรับปรุง
4. ครูในข้อใดที่ต้องได้รับการนิเทศก่อนคนอื่น เพื่อให้การเรียนรู้แบบคละชั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ก. ครูต้อยสอนคละชั้น ป.1 และ ป.5 มีนักเรียน 15 คน
ข. ครูแดงสอนคละชั้น ป.2 และ ป.3 มีนักเรียน 20 คน
ค. ครูนกสอนคละชั้น ป.1 และ ป.2 มีนักเรียน 19 คน
ง. ครูสวยบรรจุใหม่สอนคละชั้น ป.4 และ ป.5 มีนักเรียน 13 คน
5. โครงสร้างเวลาเรียนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ยึดตามข้อใด
ก. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
ข. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ค. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กับหลักสูตรสถานศึกษา
ง. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
6. แผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น กลุ่มสระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีกี่ชั่วโมง
ก. 280 ชั่วโมง
ข. 240 ชั่วโมง
ค. 200 ชั่วโมง
ง. 180 ชั่วโมง
7. สิ่งแรกที่ครูผู้สอนคละชั้นควรทำก่อนการนำแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นไปใช้ให้มีประสิทธิภาพ มากที่สุด คือข้อใด
ก. การจัดทำโครงสร้างรายวิชา
ข. การจัดทำกำหนดการสอนรายสัปดาห์
ค. การผลิตสื่อ อุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน
ง. การจัดทำเครื่องมือการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
8. สาระการเรียนรู้ ประวัติศาสตร์อยู่ในหน่วยการเรียนรู้ใด
ก. คุณธรรมนำไทย
ข. คนดี ศรีแผ่นดิน
ค. ถิ่นไทยวิไลศิลป์
ง. แดนดินถิ่นคนดี
9. แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการคละชั้น มีการบูรณาการกี่กลุ่มสาระ และกี่หน่วยการเรียนรู้
ก. 2 กลุ่มสาระ 8 หน่วยการเรียนรู้
ข. 3 กลุ่มสาระ 9 หน่วยการเรียนรู้
ค. 4 กลุ่มสาระ 9 หน่วยการเรียนรู้
ง. 5 กลุ่มสาระ 8 หน่วยการเรียนรู้
10. การจัดครูเข้าสอนในห้องงเรียนคละชั้นควรคำนึงถึงข้อใด
ก. ภูมิหลังของครู
ข. ความรู้ ทักษะของครู
ค. เจตคติของครู
ง. ความรู้ ทักษะและเจตคติของครู
11. ข้อใดไม่ใช่ หลักการของการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น
ก. จัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ข. เสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกัน
ค. จัดการเรียนรู้ที่เต็มตามศักยภาพ
ง. จัดประสบการณ์ให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและเรียนรู้จากผู้อื่น
12. ข้อใดเป็นเทคนิคการจัดชั้นเรียนแบบคละชั้น
ก. จัดกลุ่มรวมชั้น
ข. จัดกลุ่มย่อยคละชั้น
ค. จัดกลุ่มรายชั้นปี
ง. จัดกลุ่มรวมชั้น กลุ่มย่อย จับคู่ ทำงานเดี่ยว
13. การจัดสภาพห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้แบบคละชั้นคือข้อใด
ก. มีมุมสำหรับงานเดี่ยว/และจับคู่ทำงาน
ข. มีบริเวณสำหรับสอนรวมชั้นทั้งชั้น/และสอนกลุ่มย่อย
ค. มีศูนย์ทดสอบ/ศูนย์โสตทัศนศึกษา/ป้ายนิเทศที่แสดงผลงาน
ง. ถูกทุกข้อ
14. ข้อใดไม่ใช่ แนวทางการเสริมสร้างวินัยและข้อตกลงของห้องเรียน
ก. จัดทำระเบียบข้อตกลงโดยนักเรียน
ข. การรักษาความสงบในห้องเรียน
ค. การชื่นชมแนวคิดของเพื่อน
ง. การจัดนิทรรศการในห้องเรียน
15. จำนวนนักเรียนในห้องเรียนคละชั้นที่เหมาะสมคือข้อใด
ก. 20 คน/ห้อง
ข. 23 คน/ห้อง
ค. 25 คน/ห้อง
ง. 30 คน/ห้อง
16. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นคือการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบความต้องการของนักเรียนเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มย่อย
ข. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นเป็นการจัดการเรียนรู้ที่คละอายุและความสามารถของนักเรียน
ค. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นเน้นการเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักเรียน
ง. ถูกทุกข้อ
17. ลักษณะสำคัญของการจัดชั้นเรียนแบบคละชั้นคืออะไร
ก. การนำนักเรียนต่างชั้นมาเรียนร่วมกันโดยครูแบ่งเวลาสอนทีละชั้น
ข. ครูมอบหมายงานจากหนังสือแบบฝึกหัดให้นักเรียนทำเป็นรายชั้น
ค. ครูจัดชั้นเรียนและเสริมสร้างวินัยให้นักเรียนรับผิดชอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ง. การสอนเป็นทีมของครูผู้สอนในห้องเดียวกัน
18. การจัดตารางเรียนห้องเรียนคละชั้น ควรคำนึงถึงข้อใด
ก. ความสอดคล้องของโครงสร้างหลักสูตรและจุดเน้นของสถานศึกษา
ข. ความครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ค. ความต้องการและความสนใจ
ง. ถูกทุกข้อ
19. ขั้นตอนการสอนใดในห้องเรียนแบบคละชั้น ที่เหมาะสมการจัดกิจกรรมรวมชั้น
ก. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ข. ขั้นสอน
ค. ขั้นสรุป
ง. ถูกทั้ง ก และ ค
20. คำกล่าวในข้อใดที่เหมาะสมกับห้องเรียนคละชั้น
ก. กิจกรรมจับคู่ ควรจับคู่หญิงกับชาย
ข. กิจกรรมการทำงานรายบุคคลเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบ
ค. กิจกรรมการเรียนรู้กับครูเป็นกลุ่มย่อยเป็นกิจกรรมที่ครูไม่ควรใช้เวลาสอนโดยตรงนานเกินไป
ง. กิจกรรมการสอนรวมชั้นเป็นกิจกรรมที่ครูผู้สอนควรใช้เวลาให้มากกว่ากิจกรรมอื่น
21. หากต้องการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านให้กับนักเรียน ครูควรจัดกิจกรรมใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. กิจกรรมรวมชั้น
ข. กิจกรรมกลุ่มย่อย
ค. กิจกรรมเดี่ยว
ง. กิจกรรมจับคู่
22. ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น
ก. กิจกรรมการเรียนรู้กับครูเป็นกลุ่มย่อยเป็นกิจกรรมสำคัญที่เอื้อให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพสูงสุด
ข. การจัดกลุ่มนักเรียนควรคำนึงถึงอายุ ระดับความสามารถ สัมพันธภาพ เพศ และเชื้อชาติ
ค. นักเรียนทุกคนควรมีโอกาสได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมหลัก ๆ ในห้องเรียนคละชั้น
ง. ถูกทุกข้อ
23. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทของครูในการสอนห้องเรียนคละชั้น
ก. ครูต้องหมุนเวียนดูแลเด็กทีละกลุ่ม โดยมีการเตรียมแผนการจัดกิจกรรมไว้ล่วงหน้า
ข. ครูให้งานกลุ่มตามความสามารถของเด็กแต่ละกลุ่ม
ค. ครูดูแลเด็กที่เรียนชาเป็นรายบุคคล ส่วนเด็กกลุ่มอื่นจะทำงานกลุ่มหรือทำงานเดี่ยว
ง. ถูกทุกข้อ
24. การจัดพื้นที่ในห้องเรียนคละชั้น ควรมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมใดบ้างจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ มุมสบาย
ข. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ มุมอ่านหนังสือเพิ่มเติม
ค. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ พบครูกลุ่มย่อย
ง. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ มุมดรตรี-นาฏศิลป์
25. การวัดผลการเรียนรู้ในห้องเรียนคละชั้น ควรคำนึงถึงข้อใดมากที่สุด
ก. ความรู้ ความสามารถของนักเรียน
ข. ช่วงชั้นอายุของนักเรียน
ค. ความสอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษา
ง. ความสอดคล้องกับหลักสูตร แกนกลาง
26. ข้อความใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการวัดผลการเรียนรู้ หน่วยบูรณาการในห้องเรียนคละชั้น
ก. วัดและประเมินผลเฉพาะตัวชี้วัดที่เป็นสาระหลัก
ข. ในการสอนแต่ละครั้ง วัดและประเมินผลการเรียนรู้ทีละตัวชี้วัด
ค. ต้องวัดและประเมินการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกตัวชี้วัดในหน่วยนั้น ๆ
ง. สอนจนจบหน่วยบูรณาการแล้วจึงดำเนินการวัดและประเมินผลรวมให้ครอบคลุมตัวชี้วัด
27. วิธีการประเมินนักเรียนในข้อใดเหมาะสมที่สุดเพื่อนำมาจัดกลุ่มด้านความรู้ความสมารถ
ก. การสังเกต
ข. การสัมภาษณ์
ค. การตรวจผลงาน
ง. การทดสอบ
28. เป้าหมายสำคัญของการจัดกลุ่มนักเรียนในห้องเรียนคละชั้น คือข้อใด
ก. จัดกลุ่มเพื่อให้นักเรียนช่วยเหลือกัน
ข. จัดกลุ่มเพื่อเพิ่มศักยภาพตามความสามารถที่แท้จริงของนักเรียน
ค. จัดกลุ่มเพื่อเอื้อให้ครูสามารถจัดกิจกรมได้ครอบคลุมตามหลักการสอนคละชั้น
ง. จัดกลุ่มเพื่อให้นักเรียนมีโอกาสได้ใช้สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้อย่างทั่วถึง
29. ข้อใดคือลักษณะของ ห้องเรียนคละชั้นที่บอกว่าได้นำแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นไปใช้
ก. ครูจัดกิจกรรมหลากหลาย มีการประเมินนักเรียนหลายคน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
ข. ครูมีกำหนดการสอนรายสัปดาห์ มีการประเมินนักเรียนรายคน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
ค. ครูจัดมุมประสบการณ์ครบทุกมุม มีการประเมินนักเรียนรายคน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
ง. ครูจัดกิจกรรมหมุนฐานการเรียนรู้ มีการประเมินชิ้นงานนักเรียน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
30. บทบาทของผู้บริหารในข้อใดเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นให้มีประสิทธิภาพ
ก. จัดห้องเรียนที่มีพื้นที่กว้างเพียงพอสำหรับจัดกิจกรรมครบทุกกิจกรรม
ข. จัดหา สนับสนุนสื่อที่จำเป็นต่อการจัดกิจกรรมของครูอย่างเพียงพอ
. สะท้อนการจัดกิจกรรมของครูได้
ง. ถูกทุกข้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น