แบบทดสอบหลังการฝึกอบรม(Post-test) UTQ 103 คะแนน 21.00/30.00
|
คำชี้แจง
: เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว ทำเครื่องหมาย o ลงหน้าข้อที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว
1. ข้อใด ไม่ใช่
ความหมายของมาตรฐานการศึกษา
|
ก. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์
ข. มาตรฐานการทำงานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
ค. ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการการประกันคุณภาพภายนอก
ง.
ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับ ดูแล
|
2. ข้อใด ไม่ใช่ ประโยชน์ของรายงานการประเมินตนเองประจำปี
|
ก. เป็นการยืนยันสภาพจริงของตนเอง ด้วยตนเอง
ข. รู้จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง ด้วยตนเอง
ค. เห็นแนวทางการพัฒนาตนเอง ตามมุมมองของคนภายนอก
ง. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรจากภายนอกโรงเรียน
|
3. ข้อใดคือสาระสำคัญที่อยู่ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
หมวด 6 การประกันคุณภาพการศึกษา
|
ก. ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ทั้งระบบการประกันคุณภาพภายใน
และระบบการประกันคุณภาพภายนอก
ข. กำหนดให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. ให้มีกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์
และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการประเมินคุณภาพภายนอก
ง. ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกโดยต้นสังกัดอย่างน้อย 1 ครั้ง ใน 5 ปี เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้เข้าสู่มาตรฐาน
|
4. โครงการที่ดี
ควรเป็นอย่างไร
|
ก. เป็นแนวทางปฏิบัติกว้างๆ ผู้ปฏิบัติตีความวิธีการปฏิบัติเอง
ข. มุ่งแก้ปัญหาของการดำเนินงานมากกว่าพัฒนางาน
ค. ละเอียด ชัดเจน ปฏิบัติได้ตรงกัน
ง. ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ ไม่ตายตัว
|
5. ข้อใด ไม่ใช่
คำอธิบายแนวการจัดการศึกษาที่พึงประสงค์
|
ก. การพัฒนา แหล่งเรียนรู้ นวัตกรรม สื่อ
และเทคโนโลยี ให้ทดแทนการสอนของครูได้อย่างต่อเนื่อง
ข. ให้ผู้เรียนได้ฝึกการคิด ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่หลากหลาย
ค. ครูพัฒนาความคิดของผู้เรียนอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์
ง. ครูเตรียมการสอนและใช้สื่อผสมผสานความรู้สากลกับภูมิปัญญาไทย
|
6. ข้อใด ไม่ใช่
วิธีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ
หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553
|
ก. กำหนดวิธีดำเนินการให้ครอบคลุมทุกด้าน
ยกเว้นการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ข. กำหนดเป้าหมายของการพัฒนา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ค. กำหนดแหล่งวิทยากรภายนอกที่ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ ไว้ให้ชัดเจน
ง. กำหนดการใช้จ่ายงบประมาณและทรัพยากรที่แน่นอนตายตัว
|
7. ข้อใด ไม่ใช่
ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์
และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553
|
ก. . การติดตามและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ข. การรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา
ค. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ง. การประเมินคุณภาพการศึกษา
|
8. ข้อใดคืออุดมการณ์ของการจัดการศึกษาของไทย
|
ก.
ผู้เรียนมีความสามารถในการอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ข. การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิต และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ค. การศึกษาที่สังคมทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ง. ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุขในการเรียนรู้
|
9. กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ
หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 กำหนดให้สถานศึกษา
ดำเนินการประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นสิ่งใด
|
ก. ผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข. ผลการประเมินคุณภาพภายนอก
ค. การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพ
ง. ผลการประเมินคุณภาพภายนอกและผลการประเมินคุณภาพภายใน
|
10. ข้อใดคือจุดหมายของการจัดการศึกษาของไทย
|
ก.
ผู้เรียนมีความสามารถในการอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ข. การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิต และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ค. การศึกษาที่สังคมทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ง. ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุขในการเรียนรู้
|
11. การประกันคุณภาพภายใน
เทียบได้กับความหมายของข้อใด
|
ก. กระบวนการในการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษา
ข. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการ
ค. กระบวนการในการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วม
ง. กระบวนการในการประเมินผลของการจัดการศึกษา
|
12. กลยุทธ์ข้อใดในแผนยุทธศาสตร์ของ
สพฐ. พ.ศ. 2547- 2553 ที่เกี่ยวข้อง กับการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
|
ก. กลยุทธ์ที่ 1 การประกันสิทธิและโอกาสการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
ค. กลยุทธ์ที่ 6 ระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา
ง. เกี่ยวข้องทุกข้อ
|
13. ข้อใดกล่าวถึงหน้าที่ของมาตรฐานการศึกษา
ไม่ถูกต้อง
|
ก. เพื่อใช้เป็นหลักในการประเมินเพื่อรับรองคุณภาพ
ข. เป็นมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
ค. เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริม กำกับ และดูแล
การจัดการศึกษา
ง. เป็นหลักในการตรวจสอบ ประเมินผล และการประกันคุณภาพทางการศึกษา
|
14. กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ
หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553กำหนดให้หน่วยงานต้นสังกัด
ทำสิ่งใด
|
ก. ประกาศผ่อนผันการปฏิบัติ
และวางแนวทางการประกันคุณภาพภายในให้เหมาะสมกับสภาพการจัดการศึกษาแต่ละแห่ง
แล้วรายงานให้รัฐมนตรีทราบ
ข.
ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกสามปี
และเปิดเผยผลการติดตามตรวจสอบต่อสาธารณชน
ค. ผิดทั้ง ข้อ ก. และ ข.
ง. ถูกทั้ง ข้อ ก. และ ข.
|
15. มาตรฐานการศึกษาของชาติ
มาตรฐานที่ 2 กล่าวถึงเรื่องอะไร
|
ก. แนวการสร้าง สังคม แห่งความสุข และความดี
ข. คุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์
ค. แนวการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ง. แนวการจัดการศึกษา
|
16. วิสัยทัศน์ ของ
สพฐ. ที่กล่าวว่า “ สพฐ.
เป็นองค์กรหลักในการจัดและส่งเสริม
สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ
และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากล” สพฐ.
กำหนดเป้าประสงค์ของ คุณภาพ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างไร
|
ก. สถานศึกษาทุกแห่งได้รับการรับรองมาตรฐานจากการประเมินคุณภาพภายนอก
ข. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ค. ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาความสามารถด้านภาษา คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ
|
17. ข้อใด ไม่ใช่
พันธกิจของ สพฐ. ตามที่ระบุในแผนยุทธศาสตร์ของ สพฐ. พ.ศ. 2547- 2553
|
ก. จัด ส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนของสังคมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง
ข.
การใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินตามแผนยุทธศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใสตรวจสอบได้
ค. พัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐาน มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ขององค์กร
ง. ยกระดับยึดความสามารถของผู้เรียน เต็มตามศักยภาพและมุ่งสู่ความเป็นสากล
|
18. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำข้อเสนอแนะในการประเมินภายนอกและการประเมินตนเอง
ประจำปีที่ผ่านมา มาใช้ในการวางแผนพัฒนาได้ถูกต้องที่สุด
|
ก. ให้นำข้อเสนอแนะมาดำเนินการวางแผนพัฒนา
เฉพาะมาตรฐานที่ไม่ได้รับการรับรองคุณภาพ
ข. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินภายนอกมาดำเนินการพัฒนา
เฉพาะเรื่องที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากรายงานประเมินตนเองประจำปี
ค. โรงเรียนสามารถเลือกดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
และรายงานการประเมินตนเองประจำปีได้ตามบริบทของโรงเรียน
ง. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอกและจากรายงานการประเมินตนเองประจำปีมาดำเนินการทุกเรื่อง
|
19. วัตถุประสงค์ของโครงการ
บอกอะไร
|
ก. บอกผลที่ต้องการให้เกิด
ข. บอกว่าจะทำอะไร
ค. บอกเหตุผลที่ต้องทำกิจกรรมนั้น
ง. บอกว่าทำกิจกรรมอะไร อย่างไร ใครรับผิดชอบ
|
20. ข้อใดสะท้อนความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ได้ชัดเจนที่สุด
|
ก. สถานศึกษาปฏิบัติตามมาตรฐานเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกครบทุกมาตรฐาน
ข. สถานศึกษามีแผนงานพัฒนาคุณภาพครอบคลุมมาตรฐานการศึกษา
ค. มีการประเมินคุณภาพภายในและรายงานผู้เกี่ยวข้องทุกปี
ง. มีรายงานที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
|
21. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำความต้องการของผู้เกี่ยวข้องมาใช้ในการวางแผนพัฒนา
ถูกต้องที่สุด
|
ก. ให้นำมาใช้เฉพาะที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
ข. ให้นำทุกเรื่องมาบูรณาการ กับสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค
และข้อเสนอแนะ
ค.
ให้นำมาใช้เฉพาะที่ไม่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
ง. ดำเนินการให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
|
22. ฐานข้อมูลที่เอื้อต่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ควรมีลักษณะอย่างไร
|
ก. มีข้อมูลของทุกเกณฑ์ พิจารณา ทุกตัวบ่งชี้
ทุกมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก
ข.
เน้นการสรุปให้เห็นผลของการดำเนินงานตอนสิ้นปีการศึกษา
เพื่อจัดทำรายงานการประเมินตนเองประจำปี (SAR)
ค. ใช้วิธีเก็บข้อมูลจากการสอบถาม สัมภาษณ์ สังเกต เป็นหลัก
ง. มีข้อมูลผลการเรียนของผู้เรียนรายคน
|
23. ระบบการตรวจสอบคุณภาพ
หมายถึงกิจกรรมอะไร
|
ก. การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยบุคลากรของสถานศึกษา
ข.
การตรวจสอบความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพ
ค. การตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่กระทำโดยต้นสังกัด
ง.
การประเมินคุณภาพภายนอกโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน)
|
24. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับแผนพัฒนาคุณภาพที่เอื้อต่อการประกันคุณภาพการศึกษา
|
ก. ต้องครอบคลุมทุกมาตรฐานการศึกษา
ข. โรงเรียนสามารถเลือกพัฒนาบางมาตรฐานตามจุดเน้น และบริบทของโรงเรียน
ค. โรงเรียนเล็ก -ใหญ่
ต้องเลือกเรื่องที่พัฒนาต่างกันเพราะต้องมีมาตรฐานต่างกัน
ง. ไม่มีข้อจำกัดตายตัว
โรงเรียนวางแผนพัฒนาอย่างไรก็ได้ตามมาตรฐานการศึกษา
|
25. ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ
หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ข้อใดคือสิ่งที่
ไม่ต้องปฏิบัติทุกปี
|
ก. เสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน
ข. เสนอรายงานต่อต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ค. การรายงานผู้ปกครอง
ง. เสนอรายงานต่อ สมศ.
|
26. ผลของการประเมินโครงการ
สะท้อน อะไร
|
ก. ความสำเร็จตามเป้าหมาย ของแผนพัฒนา
ข. ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนา
ค. ปัญหา อุปสรรค และแนวทางพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงานต่อไป
ง. ถูกทุกข้อ
|
27. ข้อใด คือวิธีการประเมินคุณภาพภายในที่ได้ข้อมูลน่าเชื่อถือมากที่สุด
|
ก. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการประเมินคุณภาพภายในด้วย
ข. มีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการใช้แบบสอบถามเป็นหลัก
ค. ได้ผลการประเมินสอดคล้องกับเป้าหมายของแผนพัฒนา
ง. การให้บุคคลภายนอกผู้ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นผู้ประเมิน
|
28. การประเมินคุณภาพภายใน
เหมือนหรือต่างกันกับ การประกันคุณภาพภายใน อย่างไร
|
ก.
เหมือนกันเพราะเป็นกระบวนการที่ใช้มาตรฐานการศึกษาเป็นกรอบในการดำเนินงาน
ข. ต่างกัน เพราะการประเมินคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพภายใน
ค.
เหมือนกันเพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
ง. ต่างกัน
เพราะการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณภาพภายใน
|
29. ในรายงานการประเมินคุณภาพภายในประจำปี
จะไม่มี เรื่องใด
|
ก. การรับรอง / ไม่รับรองคุณภาพ
ข. สรุปผลการพัฒนาในภาพรวม
ค. แผนพัฒนาคุณภาพของมาตรฐานต่างๆ
ง. โอกาสและอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพ
|
30. เป้าประสงค์ของการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนา
คืออะไร
|
ก. ยืนยันความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน
ข. จัดทำรายงานการประเมินตนเองได้อย่างน่าเชื่อถือ
ค. ทราบปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนาคุณภาพ
ง. ได้รับการรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น