วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


แบบทดสอบหลังการฝึกอบรม(Post-test) UTQ 103                      คะแนน  21.00/30.00

คำชี้แจง : เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว ทำเครื่องหมาย o ลงหน้าข้อที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว
1. ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของมาตรฐานการศึกษา
ก. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์
ข. มาตรฐานการทำงานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
ค. ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการการประกันคุณภาพภายนอก
ง. ข้อกำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับ ดูแล
2. ข้อใด ไม่ใช่ ประโยชน์ของรายงานการประเมินตนเองประจำปี
ก. เป็นการยืนยันสภาพจริงของตนเอง ด้วยตนเอง
ข. รู้จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง ด้วยตนเอง
ค. เห็นแนวทางการพัฒนาตนเอง ตามมุมมองของคนภายนอก
ง. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรจากภายนอกโรงเรียน
3. ข้อใดคือสาระสำคัญที่อยู่ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวด 6 การประกันคุณภาพการศึกษา
ก. ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ทั้งระบบการประกันคุณภาพภายใน และระบบการประกันคุณภาพภายนอก
ข. กำหนดให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. ให้มีกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการประเมินคุณภาพภายนอก
ง. ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกโดยต้นสังกัดอย่างน้อย 1 ครั้ง ใน 5 ปี เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้เข้าสู่มาตรฐาน
4. โครงการที่ดี ควรเป็นอย่างไร
ก. เป็นแนวทางปฏิบัติกว้างๆ ผู้ปฏิบัติตีความวิธีการปฏิบัติเอง
ข. มุ่งแก้ปัญหาของการดำเนินงานมากกว่าพัฒนางาน
ค. ละเอียด ชัดเจน ปฏิบัติได้ตรงกัน
ง. ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ ไม่ตายตัว
5. ข้อใด ไม่ใช่ คำอธิบายแนวการจัดการศึกษาที่พึงประสงค์
ก. การพัฒนา แหล่งเรียนรู้ นวัตกรรม สื่อ และเทคโนโลยี ให้ทดแทนการสอนของครูได้อย่างต่อเนื่อง
ข. ให้ผู้เรียนได้ฝึกการคิด ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่หลากหลาย
ค. ครูพัฒนาความคิดของผู้เรียนอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์
ง. ครูเตรียมการสอนและใช้สื่อผสมผสานความรู้สากลกับภูมิปัญญาไทย
6. ข้อใด ไม่ใช่ วิธีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553
ก. กำหนดวิธีดำเนินการให้ครอบคลุมทุกด้าน ยกเว้นการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ข. กำหนดเป้าหมายของการพัฒนา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ค. กำหนดแหล่งวิทยากรภายนอกที่ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ ไว้ให้ชัดเจน
ง. กำหนดการใช้จ่ายงบประมาณและทรัพยากรที่แน่นอนตายตัว
7. ข้อใด ไม่ใช่ ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553
ก. . การติดตามและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ข. การรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา
ค. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ง. การประเมินคุณภาพการศึกษา
8. ข้อใดคืออุดมการณ์ของการจัดการศึกษาของไทย
ก. ผู้เรียนมีความสามารถในการอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ข. การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิต และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ค. การศึกษาที่สังคมทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ง. ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุขในการเรียนรู้
9. กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 กำหนดให้สถานศึกษา ดำเนินการประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นสิ่งใด
ก. ผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข. ผลการประเมินคุณภาพภายนอก
ค. การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพ
ง. ผลการประเมินคุณภาพภายนอกและผลการประเมินคุณภาพภายใน
10. ข้อใดคือจุดหมายของการจัดการศึกษาของไทย
ก. ผู้เรียนมีความสามารถในการอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ข. การจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิต และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ค. การศึกษาที่สังคมทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ง. ผู้เรียนเป็นคนเก่ง คนดี มีความสุขในการเรียนรู้
11. การประกันคุณภาพภายใน เทียบได้กับความหมายของข้อใด
ก. กระบวนการในการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษา
ข. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการ
ค. กระบวนการในการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วม
ง. กระบวนการในการประเมินผลของการจัดการศึกษา
12. กลยุทธ์ข้อใดในแผนยุทธศาสตร์ของ สพฐ. พ.ศ. 2547- 2553 ที่เกี่ยวข้อง กับการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ก. กลยุทธ์ที่ 1 การประกันสิทธิและโอกาสการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
คำบรรยายภาพแบบวงรี: มีคนบอกว่า เลือกข้อนี้
จะได้ 22 คะแนน 
ข. กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
ค. กลยุทธ์ที่ 6 ระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา
ง. เกี่ยวข้องทุกข้อ
13. ข้อใดกล่าวถึงหน้าที่ของมาตรฐานการศึกษา ไม่ถูกต้อง
ก. เพื่อใช้เป็นหลักในการประเมินเพื่อรับรองคุณภาพ
ข. เป็นมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
ค. เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริม กำกับ และดูแล การจัดการศึกษา
ง. เป็นหลักในการตรวจสอบ ประเมินผล และการประกันคุณภาพทางการศึกษา
14. กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553กำหนดให้หน่วยงานต้นสังกัด ทำสิ่งใด
ก. ประกาศผ่อนผันการปฏิบัติ และวางแนวทางการประกันคุณภาพภายในให้เหมาะสมกับสภาพการจัดการศึกษาแต่ละแห่ง แล้วรายงานให้รัฐมนตรีทราบ
ข. ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกสามปี และเปิดเผยผลการติดตามตรวจสอบต่อสาธารณชน
ค. ผิดทั้ง ข้อ ก. และ ข.
ง. ถูกทั้ง ข้อ ก. และ ข.
15. มาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานที่ 2 กล่าวถึงเรื่องอะไร
ก. แนวการสร้าง สังคม แห่งความสุข และความดี
ข. คุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์
ค. แนวการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
ง. แนวการจัดการศึกษา
16. วิสัยทัศน์ ของ สพฐ. ที่กล่าวว่า สพฐ. เป็นองค์กรหลักในการจัดและส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากลสพฐ. กำหนดเป้าประสงค์ของ คุณภาพ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างไร
ก. สถานศึกษาทุกแห่งได้รับการรับรองมาตรฐานจากการประเมินคุณภาพภายนอก
ข. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ค. ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาความสามารถด้านภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอาชีพ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ
17. ข้อใด ไม่ใช่ พันธกิจของ สพฐ. ตามที่ระบุในแผนยุทธศาสตร์ของ สพฐ. พ.ศ. 2547- 2553
ก. จัด ส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนของสังคมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง
ข. การใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินตามแผนยุทธศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใสตรวจสอบได้
ค. พัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐาน มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ขององค์กร
ง. ยกระดับยึดความสามารถของผู้เรียน เต็มตามศักยภาพและมุ่งสู่ความเป็นสากล
18. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำข้อเสนอแนะในการประเมินภายนอกและการประเมินตนเอง ประจำปีที่ผ่านมา มาใช้ในการวางแผนพัฒนาได้ถูกต้องที่สุด
ก. ให้นำข้อเสนอแนะมาดำเนินการวางแผนพัฒนา เฉพาะมาตรฐานที่ไม่ได้รับการรับรองคุณภาพ
ข. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินภายนอกมาดำเนินการพัฒนา เฉพาะเรื่องที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากรายงานประเมินตนเองประจำปี
ค. โรงเรียนสามารถเลือกดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก และรายงานการประเมินตนเองประจำปีได้ตามบริบทของโรงเรียน
ง. ให้นำข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอกและจากรายงานการประเมินตนเองประจำปีมาดำเนินการทุกเรื่อง
19. วัตถุประสงค์ของโครงการ บอกอะไร
ก. บอกผลที่ต้องการให้เกิด
ข. บอกว่าจะทำอะไร
ค. บอกเหตุผลที่ต้องทำกิจกรรมนั้น
ง. บอกว่าทำกิจกรรมอะไร อย่างไร ใครรับผิดชอบ
20. ข้อใดสะท้อนความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ได้ชัดเจนที่สุด
ก. สถานศึกษาปฏิบัติตามมาตรฐานเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกครบทุกมาตรฐาน
ข. สถานศึกษามีแผนงานพัฒนาคุณภาพครอบคลุมมาตรฐานการศึกษา
ค. มีการประเมินคุณภาพภายในและรายงานผู้เกี่ยวข้องทุกปี
ง. มีรายงานที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
21. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับการนำความต้องการของผู้เกี่ยวข้องมาใช้ในการวางแผนพัฒนา ถูกต้องที่สุด
ก. ให้นำมาใช้เฉพาะที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
ข. ให้นำทุกเรื่องมาบูรณาการ กับสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
ค. ให้นำมาใช้เฉพาะที่ไม่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก
ง. ดำเนินการให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
22. ฐานข้อมูลที่เอื้อต่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ควรมีลักษณะอย่างไร
ก. มีข้อมูลของทุกเกณฑ์ พิจารณา ทุกตัวบ่งชี้ ทุกมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก
ข. เน้นการสรุปให้เห็นผลของการดำเนินงานตอนสิ้นปีการศึกษา เพื่อจัดทำรายงานการประเมินตนเองประจำปี (SAR)
ค. ใช้วิธีเก็บข้อมูลจากการสอบถาม สัมภาษณ์ สังเกต เป็นหลัก
ง. มีข้อมูลผลการเรียนของผู้เรียนรายคน
23. ระบบการตรวจสอบคุณภาพ หมายถึงกิจกรรมอะไร
ก. การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยบุคลากรของสถานศึกษา
ข. การตรวจสอบความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพ
ค. การตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่กระทำโดยต้นสังกัด
ง. การประเมินคุณภาพภายนอกโดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
24. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับแผนพัฒนาคุณภาพที่เอื้อต่อการประกันคุณภาพการศึกษา
ก. ต้องครอบคลุมทุกมาตรฐานการศึกษา
ข. โรงเรียนสามารถเลือกพัฒนาบางมาตรฐานตามจุดเน้น และบริบทของโรงเรียน
ค. โรงเรียนเล็ก -ใหญ่ ต้องเลือกเรื่องที่พัฒนาต่างกันเพราะต้องมีมาตรฐานต่างกัน
ง. ไม่มีข้อจำกัดตายตัว โรงเรียนวางแผนพัฒนาอย่างไรก็ได้ตามมาตรฐานการศึกษา
25. ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ข้อใดคือสิ่งที่ ไม่ต้องปฏิบัติทุกปี
ก. เสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน
ข. เสนอรายงานต่อต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ค. การรายงานผู้ปกครอง
ง. เสนอรายงานต่อ สมศ.
26. ผลของการประเมินโครงการ สะท้อน อะไร
ก. ความสำเร็จตามเป้าหมาย ของแผนพัฒนา
ข. ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนา
ค. ปัญหา อุปสรรค และแนวทางพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงานต่อไป
ง. ถูกทุกข้อ
27. ข้อใด คือวิธีการประเมินคุณภาพภายในที่ได้ข้อมูลน่าเชื่อถือมากที่สุด
ก. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการประเมินคุณภาพภายในด้วย
ข. มีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการใช้แบบสอบถามเป็นหลัก
ค. ได้ผลการประเมินสอดคล้องกับเป้าหมายของแผนพัฒนา
ง. การให้บุคคลภายนอกผู้ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นผู้ประเมิน
28. การประเมินคุณภาพภายใน เหมือนหรือต่างกันกับ การประกันคุณภาพภายใน อย่างไร
ก. เหมือนกันเพราะเป็นกระบวนการที่ใช้มาตรฐานการศึกษาเป็นกรอบในการดำเนินงาน
ข. ต่างกัน เพราะการประเมินคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพภายใน
ค. เหมือนกันเพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
ง. ต่างกัน เพราะการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณภาพภายใน
29. ในรายงานการประเมินคุณภาพภายในประจำปี จะไม่มี เรื่องใด
ก. การรับรอง / ไม่รับรองคุณภาพ
ข. สรุปผลการพัฒนาในภาพรวม
ค. แผนพัฒนาคุณภาพของมาตรฐานต่างๆ
ง. โอกาสและอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพ
30. เป้าประสงค์ของการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนา คืออะไร
ก. ยืนยันความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน
ข. จัดทำรายงานการประเมินตนเองได้อย่างน่าเชื่อถือ
ค. ทราบปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนาคุณภาพ
ง. ได้รับการรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น