วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

การบริหารการศึกษากับทฤษฎี  4 Ps (Purpose  People  Process  Product)
            1.  Purpose (ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์)  เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ  เป็นคนเก่งคนดี  มีความสุข ไม่หวังผลกำไรเป็นตัวเงิน
            2.  People (คน) แบ่งออกเป็น
                        2.1  ผู้ให้บริการ คือ ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน อธิการบดี ตลอดจนผู้บริหารการศึกษาต้องเป็นคนที่มีคุณภาพ
                        2.2  ผู้รับบริการ  คือ ผู้เยาว์ หรือเป็นเด็ก ต้องพัฒนาให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ
            3.  Process (วิธีในการดำเนินงาน)  มีวิธีที่ละเอียดอ่อน เช่น การเรียนการสอน การฝึกอบรมการจัดกิจกรรม การวัดและประเมินผล
            4.  Product (ผลผลิต) คือ คนที่มีคุณภาพซึ่งเป็นนามธรรม คือ เมื่อเด็กสำเร็จการศึกษา เป็นเด็กที่มีคุณภาพ มีความรู้ มีความคิด มีความสามารถ และเป็นคนดี
นักบริหารมืออาชีพกับทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ทฤษฎีสามภูมิ  คือ ภูมิรู้ ภูมิธรรม ภูมิฐาน
ภูมิรู้   ความรู้ความสามารถ เช่น มีความรู้ทางทฤษฎีการบริหาร  แล้วสามารถนำความรู้ทางการบริหารไปใช้ในการบริหารงานได้
ภูมิธรรม  มีความประพฤติดี มีคุณธรรม เช่น มีความซื่อสัตย์ มีความโปร่งใส มีความยุติธรรมในการทำงาน มีหิริโอตัปปะ มีความขยันหมั่นเพียร มีความรับผิดชอบ           
            ภูมิฐาน  มีบุคลิกลักษณะดี รูปร่างหน้าตา ท่าทางดี การแต่งกายเรียบร้อย
ทฤษฎีลิง  3   ตัวของขงจื้อ   มีสัญลักษณ์ลิงเอามือปิดหู ปิดตา ปิดปาก
          ปิดหู  ควบคุมการฟัง  การได้ยิน ไม่เป็นคนหูเบา
          ปิดตา  ควบคุมการดู การเห็น สิ่งใดที่ควรมอง สิ่งใดที่ควรรู้หรือไม่ควรรู้ คือบางอย่างก็ทำเป็นไม่เห็น
          ปิดปาก  ควบคุมการพูด การแสดงออก  สิ่งใดที่ควรพูดหรือไม่ควรพูด  ไม่พูดมากเกินไป ไม่พูดน้อยเกินไป ควรจะให้พอเหมาะพอดี ให้เหมาะกับโอกาสและเวลา
ทฤษฎี ชุบ กาญจนประกร    มี   3   แบบ
          ใช้พระเดช (Legal Leaders)  ยึดถือกฎหมาย  ระเบียบ แบบแผน
          ใช้พระคุณ (Charismatic Leaders)   คือ  ผู้ที่มีอำนาจและศิลปะในการที่จะสามารถจูงใจให้คนปฏิบัติ
          สัญลักษณ์ (Symbolic Leaders)  คือ  ผู้ที่มีลักษณะเป็นสัญลักษณ์ของผู้อยู่ในตำแหน่งที่ควรแก่การเคารพนับถือตัวอย่างในลักษณะนี้ ได้แก่ องค์พระมหากษัตริย์
ทฤษฎีของเกทเซลส์ (Getzel) กูบา (Guba)  แบ่งได้  3  แบบ
          แบบใช้อำนาจทางสถาบันมิติ   ใช้อำนาจ  และระเบียบ ข้อบังคับ
          แบบใช้บารมีทางบุคลามิติ   ยึดคน  เข้าใจผู้ร่วมงานแต่ละคน  มีความสัมพันธ์อันดีกับผู้ร่วมงาน  คำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความต้องการ  ความทุกข์  ความสุข  ความจำเป็นของคน
          แบบประสานประโยชน์หรือผสมผสาน   เน้นพฤติกรรมทั้ง 2 ด้าน  ใช้อำนาจทางสถาบันมิติและใช้บารมีทางบุคลามิติพร้อม ๆ  กันผสมผสานกัน
ทฤษฎีของเบลค (Blake) กับ มูตัน (Mouton)   มี  2   แบบ
          แบบเน้นงาน  ใฝ่ใจงาน  คำนึงถึงผลงานเป็นสำคัญ หรือเก่งงาน
          แบบเน้นคน   ใฝ่ใจคน  คำนึงถึงคนเป็นสำคัญ  หรือเก่งคน
                   แยก  5  แบบย่อย
                          1. แบบย่ำแย่  สนใจงานน้อยมากและสนใจคนน้อยมาก
                          2. แบบงานขึ้นสมอง  สนใจงานมาก สนใจคนน้อยมาก
                          3. แบบเดินสายกลาง สนใจงานและคนปานกลาง เดินสายกลาง
                          4. แบบชุมนุมสังสรรค์  สนใจคนมาก แต่สนใจงานน้อยมาก
                          5. แบบเล่นเป็นทีม  สนใจงานมาก และสนใจคนมาก

           http://chawan.igetweb.com
           http://onzonde.multiply.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น