วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แบบทดสอบหลังเรียน  UTQ-2136 การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
1. ข้อใดเป็นความหมายของการประเมินตามสภาพจริง
ก. การประเมินจากภาระงานและกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจ
ข. การประเมินที่เน้นการตอบข้อสอบและการปฏิบัติจริง
ค. การประเมินจากทักษะพื้นฐานในการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง
ง. การประเมินจากภาระงานและกิจกรรมที่สอดคล้องกับชีวิตจริงในแบบบูรณาการ
2. ลักษณะสำคัญของการประเมินตามสภาพจริงคือข้อใด
ก. การประเมินความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวัน
ข. ประเมินความคิด ความสามารถในการปฏิบัติงานและผลงานที่สร้างขึ้นตามมาตรฐานการเรียนรู้
ค. ประเมินความสามารถของผู้เรียนเพื่อค้นหาจุดเด่นในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพของตนเอง
ง. ประเมินวิธีคิด การวางแผน การปฏิบัติงานและผลงานที่ผู้เรียนเป็นผู้กำหนดตามความสนใจของตนเอง
3. การประเมินผลสำเร็จในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ให้ข้อมูลตรงกับสภาพที่แท้จริงของผู้เรียนคือวิธีใด
ก. การประเมินทักษะการปฏิบัติงาน
ข. การตรวจผลงานที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการเรียนรู้
ค. การสะท้อนตนเองเพื่อตรวจสอบกระบวนการทำงาน
ง. การสัมภาษณ์ผู้เรียนถึงเหตุผล ความคิดและความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับการเรียน
4. “อธิบายปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนฤดูกาลได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลจัดเป็นมาตรฐานการเรียนรู้ด้านใด
ก. ด้านความรู้
ข. ด้านกระบวนการ
ค. ด้านจิตพิสัย
ง. เป็นได้ทั้งด้านความรู้และกระบวนการ
5. “เขียนบทความเพื่อแนะนำการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานการเรียนรู้นี้ดีหรือไม่เพราะเหตุใด
ก. ไม่ดี เพราะวัดและและประเมินได้ยาก
ข. ไม่ดี เพราะไม่สามารถวัดโดยการสังเกตได้
ค. ดี เพราะสามารถวัดและประเมินได้โดยใช้ข้อสอบ
ง. ดี เพราะสามารถวัดและประเมินได้จากการตรวจผลงาน
6. องค์ประกอบของแบบประเมินตามสภาพจริง ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือข้อใด
ก. เกณฑ์การประเมิน และคะแนนแต่ละเกณฑ์
ข. เกณฑ์การประเมิน และคำอธิบายระดับคุณภาพของแต่ละเกณฑ์
ค. คำอธิบายระดับคุณภาพของเกณฑ์การประเมิน และน้ำหนักคะแนนของเกณฑ์การประเมิน
ง. คะแนนและน้ำหนักคะแนนของแต่ละเกณฑ์
7. ข้อใดกล่าวถึงภาระงานตามสภาพจริงได้ถูกต้อง
ก. เป็นภาระงานที่ใช้ได้ทั้งการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้
ข. เป็นภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ทั้งความรู้และความสามารถในการปฏิบัติงาน
ค. เป็นภาระงานที่ใช้ประเมินทั้งกระบวนการปฏิบัติงานและผลงานของผู้เรียน
ง. ถูกทุกข้อ
8. การกำหนดให้นักเรียนทำกิจกรรมใดที่ได้ผลการประเมินน่าเชื่อถือที่สุด
ก. เสนอผลงานที่ได้การสืบค้นด้วยคอมพิวเตอร์
ข. อธิบายขั้นตอนการสืบค้นข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
ค. สาธิตการสืบค้นด้วยคอมพิวเตอร์ให้ครูและเพื่อนดู
ง. เขียนแผนภาพแสดงขั้นตอนการสืบค้นข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
9. ครูให้ วิทย์ธวัช นำเสนอข่าวหนังสือพิมพ์โดยการอ่านให้เพื่อนในชั้นฟัง ควรใช้วิธีการใดที่เหมาะสมที่สุดในการประเมิน
ก. ให้นักเรียนในชั้นสรุปสาระสำคัญของข่าวที่ได้ฟัง
ข. ครูสังเกตและใช้แบบประเมินทักษะการอ่านไปพร้อม ๆกัน
ค. ครูบันทึกวีดิทัศน์แล้วให้นักเรียนในชั้นรวมทั้งครูคนอื่นเปิดดูแล้วช่วยประเมิน
ง. ครูและนักเรียนในชั้นสังเกตแล้วช่วยกันประเมินสรุปความสามารถในการอ่านโดยการอภิปรายร่วมกัน
10. ข้อใดครอบคลุมลักษณะที่ดีของเกณฑ์การประเมิน
ก. มีความชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
ข. มีความชัดเจน เข้าใจง่าย สังเกตได้
ค. ระบุพฤติกรรมที่ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
ง. ระบุพฤติกรรมที่สังเกตได้ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
11. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์การประเมิน
ก. กำหนดจำนวนเกณฑ์เท่าที่จำเป็น
ข. ต้องประเมินให้ครบทุกกิจกรรม
ค. ต้องแจ้งเกณฑ์ในการประเมินให้ทราบก่อนปฏิบัติงาน
ง. กำหนดเกณฑ์การประเมินให้เหมาะสมกับลักษณะงาน
12. เกณฑ์การประเมินที่สอดคล้องกับภาระงานควรมีลักษณะอย่างไร
ก. สามารถยืดหยุ่นและใช้ได้กับทุกสถานการณ์
ข. ใช้ภาษาที่ง่ายต่อการเข้าใจ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน
ค. มีการกำหนดคำอธิบายในการให้คะแนนไว้อย่างชัดเจน
ง. เป็นข้อความที่ระบุพฤติกรรมการปฏิบัติที่สามารถสังเกตได้
13. หากแบบประเมินตามสภาพจริงมีเพียงคำบอกระดับคุณภาพ แต่ไม่มีการอธิบายเกณฑ์การให้คะแนน จะมีผลอย่างไร
ก. การตรวจผลงานทำได้ช้า ไม่สะดวก
ข. ผลการวิเคราะห์มีความแม่นยำ ถูกต้อง
ค. ยากต่อการจัดประเภทของผลงานได้ตามคุณภาพจริง
ง. ผู้ตรวจสามารถให้คะแนนได้อย่างยืดหยุ่นตามสภาพจริง
14. “การใช้เกณฑ์การประเมินโดยวิเคราะห์ผลงานของผู้เรียนที่สามารถอธิบายระดับคุณภาพของผลงานขึ้นมาก่อนว่าควรพิจารณาประเด็นใดบ้างแล้วจึงอธิบายระดับความสำเร็จในแต่ละประเด็นเป็นคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนแบบใด
ก. แบบภาพรวม                                                    ข. แบบการให้คะแนนตามองค์ประกอบย่อย
                ค. เป็นได้ทั้งสองแบบ                                           ง. ไม่ใช่ทั้งสองแบบ
15. จากชุดคำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนดังต่อไปนี้ ควรเป็นการประเมินในหัวข้อใด
              คะแนน 1เนื้อหาสาระส่วนใหญ่ไม่ตรงประเด็น
              คะแนน 2 เนื้อหาสาระบางส่วนไม่ตรงประเด็น
              คะแนน 3 เนื้อหาสาระทั้งหมดตรงประเด็น
ก. ความตรงกับวัตถุประสงค์
ข. ความตรงของเนื้อหาสาระ
ค. ความตรงเชิงโครงสร้าง
ง. ไม่มีข้อถูก
16. ผลงานในแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้ สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งใดบ้าง
               1) องค์ความรู้ในวิชาที่เรียน และแนวทางหรือวิธีการคิดที่ใช้ในการศึกษาเรื่องเหล่านั้น
               2) แนวทางในการประยุกต์ใช้ความรู้ ที่จะนำไปใช้ในการหาความรู้เพิ่มเติม
               3) การแสดงออกถึงความคิดหรือความสามารถต่างๆ เช่น การตัดสินใจ
               4) ผลงานที่ผู้เรียนได้ประดิษฐ์ คิดค้น หรือกิจกรรมการทดลอง
ก. ข้อ 1) และ 2) ถูกต้อง
ข. ข้อ 1) และ 3) ถูกต้อง
ค. ข้อ 1), 2) และ 3) ถูกต้อง
ง. ข้อ 1), 2), 3) และ 4) ถูกต้อง
17. ข้อใดเป็นการประเมินแฟ้มผลการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจัดทำขึ้นที่ดีที่สุด
ก. การประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน ให้ผู้สอนเป็นผู้ประเมินเท่านั้น
ข. การประเมินพัฒนาการของผู้เรียน สามารถทำได้โดยตัวผู้เรียนเอง เพื่อน ผู้สอน และผู้ปกครอง
ค. การประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียน พิจารณาจากผลการประเมินพัฒนาการของผู้เรียนเท่านั้น
ง. การประเมินพัฒนาการของผู้เรียน พิจารณาจากผลงานชิ้นที่ดีที่สุดในแฟ้มผลการจัดการเรียนรู้เท่านั้น
18. สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นสิ่งแรกก่อนที่ผู้สอนและผู้เรียนตัดสินใจร่วมกันแล้วว่าจะจัดทำแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้ คือข้อใด
ก. การออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ข. การพิจารณาความพร้อมของผู้เรียนในการทำแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้
ค. การศึกษาเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของหลักสูตรและรายวิชาที่สอน
ง. การพิจารณาว่าผลงานจากเรื่องที่เรียนเหมาะแก่การจัดทำแฟ้มแสดงผลการเรียนรู้หรือไม่
19. ข้อใดที่ไม่ใช่ประโยชน์ที่แท้จริงที่จะเกิดกับผู้เรียน ในขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้
ก. ผู้เรียนได้รู้จุดแข็งจุดอ่อนของตนเอง
ข. ผู้เรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนในรายวิชา
ค. ผู้เรียนสามารถใช้ประกอบในการเข้าศึกษาต่อ หรือสมัครงาน
ง. ผู้เรียนสามารถใช้ในการวางแผนการเรียนรู้ของตนเอง
20. ข้อใดถือเป็นเอกสารในแฟ้มสะสมผลงานการเรียนรู้ที่เหมาะสม
ก. บันทึกข้อความ                                                 ข. เกียรติบัตร
ค. ภาพถ่าย                                                             ง. ทุกข้อรวมกัน
ตั้งใจทำสุดๆ แต่ได้เพียง  15 / 20 คะแนนเองค่ะ  ขอให้ทุกท่านได้พิจารณาคำตอบด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น