ทดสอบหลังเรียน UTQ-2131 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ:
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ
ได้ 20/20 ค่ะ
1. การวัดประเมินผลตามสภาพจริงโดยเน้นการวัดผลจากการปฏิบัติจริง
จากแฟ้มสะสมงานชิ้นงาน/ผลงาน/ผู้เรียนประเมินตนเอง สมาชิกครูและผู้ปกครองร่วมวัดและประเมินผลขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ข.
ขั้นประเมินผล
ค.
ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง ง.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
2. ข้อใดเป็นบทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ไม่ต้องจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ของผู้เรียน
ข.
ไม่ต้องจัดแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน
ค.
จัดกิจกรรมอย่างมีระบบโดยตลอดและสอดคล้องกับการพัฒนาพหุปัญญา
ง.
เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองเสมอ
3. “มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์
ตีความ สรุปความคิดเห็นของผู้เรียนหรืออภิปรายสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ได้อย่างชัดเจน” ข้อความนี้ คือข้อใด
ก. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ข.
ลักษณะเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ค.
บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง.
บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
4. ขั้นสรุป/เสนอผลการเรียนรู้
เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ คือข้อใด
ก.
แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
ข.
ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
ค.
ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
ง.
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
5. ข้อใดเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมจะสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับสิ่งที่ดีงามไว้ในตนเองตลอดเวลา
ข.
กระบวนการเรียนรู้ไม่ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
ค.
ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามที่ผู้สอนได้จัดเตรียมไว้เท่านั้นให้ศึกษาค้นคว้า
ง.
กิจกรรมกลุ่มไม่สามารถช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์
6. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่ถูกต้อง
ก. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ และขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
ข.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ ฝึกหัด/
ทดลองและขั้นสรุป/เสนอความรู้
ค.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/
ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ และ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
ง.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/
ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้และขั้นประเมินผล
7. ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
แสดงความคิดเห็นและหาข้อสรุปในประเด็นที่ตั้งไว้ซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง ข.
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ค.
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ง.
ขั้นสรุป/เสนอความรู้
8. ผู้สอนจะต้องกระตุ้นชักจูงโน้มน้าวให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและสนใจ
อยากค้นคว้าหาความรู้ ด้วยวิธีต่างๆ
เพื่อเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ข.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค.
ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง ง.
ขั้นสรุป/เสนอความรู้
9. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการร่วมกิจกรรม
และการค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของผู้สอนและเพื่อนๆ
สามารถค้นหาวิธีการและคำตอบได้ด้วยตนเอง สามารถแสดงออกได้ชัดเจนมีเหตุผล”ข้อความนี้คืออะไร
ก.
คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ข.
แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ค.
ขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง.
บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
10. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ฝึกฝนการทำงานเป็นกลุ่ม
ข.
ให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ค.
เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง โดยการสังเกตและทดลองด้วยตนเอง
ง.
ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกันมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
11. ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนฝึกคิดวิเคราะห์
จินตนาสร้างสรรค์
โดยผู้สอนเป็นที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของกระบวนการจัดการ
เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ข.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค.
ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง ง.
ขั้นประเมินผล
12. ผู้เรียนได้มีการปรับปรุงผลงานตามแนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
หรือจากครูผู้สอนมาสร้างผลงานใหม่ขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดจัดการ
เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ข.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค.
ขั้นประเมินผล ง.
ขั้นปรับปรุงผลการเรียนรู้/นำไปใช้
13. ข้อใดไม่จัดว่าเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการกิจกรรมและค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของครูผู้สอนและเพื่อน
ข.
ผู้ที่เรียนช้ารู้ช้าจะเรียนรู้ได้อย่างอย่างมีความสุข ได้รับกำลังใจจากเพื่อน
ค.
กระบวนการเรียนรู้คำนึงความแตกระหว่างบุคคล
ง.
ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน
14. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ของผู้เรียน
ข. เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองเสมอ
ค.
เป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน
ง.
จัดกิจกรรมอย่างมีระบบเป็นกระบวนการที่เกี่ยวเนื่องกันโดยตลอดและสอดคล้องกับการพัฒนาพหุปัญญา
15. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลความรู้จากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
วิธีการใหม่ นำเสนอกลุ่มใหญ่
ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ข.
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค.
ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง ง.
ขั้นสรุป/เสนอความรู้
16. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติข้อใดไม่ถูกต้อง
ก.
ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง ฝึกค้นคว้า ฝึกลงมือปฏิบัติ
ฝึกทักษะกระบวนการต่างๆและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
ข. เป็นการจัดกิจกรรมลักษณะกลุ่มปฏิบัติการด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริง
ค.
ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/
ทดลองเป็นการจัดกิจกรรมลักษณะบุคคลด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริง
ง.
ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติตามแนวประชาธิปไตย
17. ข้อใดเป็นบทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก.
ติดตามผลการปฏิบัติและปรับปรุงแก้ไขผลงาน
ข.
ฝึกฝนการทำงานรายบุคคล การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ค.
ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน
ง.
ม่สามารถแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เมื่อมีการปฏิบัติงาน
18. การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(๑)จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
(๒) ฝึกทักษะ กระบวนการคิดการจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา(๓)จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็นและทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
จากข้อความดังกล่าวอยู่ในมาตราใดของพระราชบัญญัติการศึกษา
ก. มาตรา 21 ข. มาตรา 22
ค. มาตรา 23 ง.
มาตรา 24
19. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นศึกษา/วิเคราะห์
ก.
ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
ข.
แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
ง.
ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
20. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ทดลอง
ก. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
ข.
ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
ค.
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
ง.
ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น