วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555


ทดสอบหลังเรียน UTQ-2131 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ: การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ   ได้  20/20  ค่ะ
1. การวัดประเมินผลตามสภาพจริงโดยเน้นการวัดผลจากการปฏิบัติจริง จากแฟ้มสะสมงานชิ้นงาน/ผลงาน/ผู้เรียนประเมินตนเอง สมาชิกครูและผู้ปกครองร่วมวัดและประเมินผลขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์                                     ข. ขั้นประเมินผล
ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง                                 ง. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
2. ข้อใดเป็นบทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ไม่ต้องจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ของผู้เรียน
ข. ไม่ต้องจัดแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน
ค. จัดกิจกรรมอย่างมีระบบโดยตลอดและสอดคล้องกับการพัฒนาพหุปัญญา
ง. เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองเสมอ
3. “มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ ตีความ สรุปความคิดเห็นของผู้เรียนหรืออภิปรายสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ได้อย่างชัดเจนข้อความนี้ คือข้อใด
ก. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ข. ลักษณะเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ค. บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
4. ขั้นสรุป/เสนอผลการเรียนรู้ เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ คือข้อใด
ก. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
ค. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
ง. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
5. ข้อใดเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ทุกขั้นตอนของการจัดกิจกรรมจะสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับสิ่งที่ดีงามไว้ในตนเองตลอดเวลา
ข. กระบวนการเรียนรู้ไม่ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
ค. ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามที่ผู้สอนได้จัดเตรียมไว้เท่านั้นให้ศึกษาค้นคว้า
ง. กิจกรรมกลุ่มไม่สามารถช่วยเสริมสร้างลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์
6. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติที่ถูกต้อง
ก. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ และขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง
ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ ฝึกหัด/ ทดลองและขั้นสรุป/เสนอความรู้
ค. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ และ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้
ง. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์ ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองขั้นสรุป/เสนอความรู้ ขั้นปรับปรุงการเรียนรู้/นำไปใช้และขั้นประเมินผล 
7. ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน แสดงความคิดเห็นและหาข้อสรุปในประเด็นที่ตั้งไว้ซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง                                ข. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ค. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์                                     ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
8. ผู้สอนจะต้องกระตุ้นชักจูงโน้มน้าวให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและสนใจ อยากค้นคว้าหาความรู้ ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์                                     ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง                                  ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
9. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการร่วมกิจกรรม และการค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของผู้สอนและเพื่อนๆ สามารถค้นหาวิธีการและคำตอบได้ด้วยตนเอง สามารถแสดงออกได้ชัดเจนมีเหตุผลข้อความนี้คืออะไร
ก. คุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ข. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ค. ขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ง. บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
10. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ฝึกฝนการทำงานเป็นกลุ่ม
ข. ให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ค. เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง โดยการสังเกตและทดลองด้วยตนเอง
ง. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกันมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
11. ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนฝึกคิดวิเคราะห์ จินตนาสร้างสรรค์ โดยผู้สอนเป็นที่ปรึกษาดูแลช่วยเหลือซึ่งขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของกระบวนการจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์                                     ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง                                               ง. ขั้นประเมินผล
12. ผู้เรียนได้มีการปรับปรุงผลงานตามแนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น หรือจากครูผู้สอนมาสร้างผลงานใหม่ขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดจัดการ เรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์                                     ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค. ขั้นประเมินผล                                                  ง. ขั้นปรับปรุงผลการเรียนรู้/นำไปใช้
13. ข้อใดไม่จัดว่าเป็นคุณค่าของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดจากการกิจกรรมและค้นหาคำตอบจากประเด็นคำถามของครูผู้สอนและเพื่อน
ข. ผู้ที่เรียนช้ารู้ช้าจะเรียนรู้ได้อย่างอย่างมีความสุข ได้รับกำลังใจจากเพื่อน
ค. กระบวนการเรียนรู้คำนึงความแตกระหว่างบุคคล
ง. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน 
14. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ของผู้เรียน
ข. เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองเสมอ
ค. เป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้เรียนในการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปบทเรียน
ง. จัดกิจกรรมอย่างมีระบบเป็นกระบวนการที่เกี่ยวเนื่องกันโดยตลอดและสอดคล้องกับการพัฒนาพหุปัญญา
15. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลความรู้จากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ นำเสนอกลุ่มใหญ่ ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดว่าเป็นขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ขั้นการศึกษา/วิเคราะห์                                     ข. ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลอง                                 ง. ขั้นสรุป/เสนอความรู้
16. แนวคิดสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง ฝึกค้นคว้า ฝึกลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะกระบวนการต่างๆและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
ข. เป็นการจัดกิจกรรมลักษณะกลุ่มปฏิบัติการด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริง
ค. ขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ ทดลองเป็นการจัดกิจกรรมลักษณะบุคคลด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริง
ง. ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติตามแนวประชาธิปไตย
17. ข้อใดเป็นบทบาทของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติ
ก. ติดตามผลการปฏิบัติและปรับปรุงแก้ไขผลงาน
ข. ฝึกฝนการทำงานรายบุคคล การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ค. ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือระดมความคิดเห็นร่วมกัน
ง. ม่สามารถแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เมื่อมีการปฏิบัติงาน
18. การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้ (๑)จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล (๒) ฝึกทักษะ กระบวนการคิดการจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา(๓)จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็นและทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง จากข้อความดังกล่าวอยู่ในมาตราใดของพระราชบัญญัติการศึกษา
ก. มาตรา 21                                           ข. มาตรา 22
ค. มาตรา 23                                           ง. มาตรา 24
19. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นศึกษา/วิเคราะห์
ก. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
ข. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น
20. ข้อใดเป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นการปฏิบัติของขั้นปฏิบัติ/ฝึกหัด/ทดลอง
ก. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มๆเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน
ข. ผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ฝึกคิดวิเคราะห์
ค. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มประมวลข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งหมดมาวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่
ง. ผู้เรียนปรับปรุงผลงานของตนเองที่ได้แนวคิดจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่มมาพัฒนาให้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น