วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทดสอบหลังเรียน UTQ2110
แบบทดสอบหลังเรียน UTQ2110  ภาษาไทยประถม  20  ข้อ
1. ข้อใดเป็นผลการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีคุณภาพสูงที่สุดและเชื่อถือได้
ก.อ่านออกเขียนถูกรู้ความหมายใช้เป็น
ข.นักเรียนใช้ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารได้ดี
ค.มีผลการเรียนผ่านตัวชี้วัดร้อยละ 70 ขึ้นไป
ง.ผลสอบ O-NET ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 60
2. ระดับความสามารถในการอ่านของผู้เรียนขั้นใดที่ผู้อ่านรับคุณค่าของการอ่านได้ทันที
ก.อ่านเชิงสังเคราะห์
ข.อ่านถูกต้องตามอักขรวิธี
ค.อ่านรู้เรื่องเข้าใจเรื่องที่อ่าน
ง.การประยุกต์ความรู้เพื่อใช้ประโยชน์
3. ข้อใดเป็นกระบวนการใช้ทักษะการคิดขั้นวิเคราะห์
ก.อ่านข่าวแล้วสนทนาวิพากษ์วิจารณ์ข่าว
ข.ค้นหาความหมายของคำศัพท์จากพจนานุกรม
ค.สัมภาษณ์จดบันทึกผลนำเสนอและเขียนรายงาน
ง.ฟังนิทานเล่าเรื่องย้อนกลับทำแบบฝึกหัดในใบงาน
4. ข้อใดเป็นคุณค่าของการรวบรวมข้อคิดคำคมจากวรรณคดีวรรณกรรม
ก.ได้เรียนรู้เรื่องราวในอดีต
ข.ซึมซับคุณค่าด้านภูมิปัญญา
ค.ซาบซึ้งในความงดงามทางภาษา
ง.รับการถ่ายทอดค่านิยมและประเพณี
5. ลักษณะสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาพหุปัญญาของผู้เรียน สอดคล้องกับข้อใด
ก.จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นส่งเสริมข้อบกพร่องของผู้เรียน
ข.จัดบทเรียนและกิจกรรมเป็นหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ค.จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้เต็มศักยภาพ
ง.จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนเลือกตามความสนใจ
6. การใช้หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียวส่งผลเสียต่อคุณภาพของผู้เรียนด้านใดมากที่สุด
ก.นักเรียนเบื่อเพราะลักษณะงานที่ทำซ้ำๆกัน
ข.แบบฝึกหัดสำเร็จรูปไม่ครอบคลุมตัวชี้วัด
ค.ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระทางความคิด
ง.ไม่สามารถจำแนกความสามารถของผู้เรียนได้
7. ข้อใดเป็นการจัดบทเรียนบูรณาการแบบคู่ขนาน
ก.ครูร่วมกันเป็นคณะเพื่อวางแผนสอนและประเมินผลผู้เรียนกลุ่มเดียวกัน
ข.ครูร่วมกันวางแผนสอนเรื่องเดียวกันแล้วต่างจัดกิจกรรมในวิชาที่ตนสอน
ค.ครูวางแผนการเรียนรู้ร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้และประเมินผลร่วมกัน
ง.ครูร่วมกันวางแผนออกแบบกิจกรรม แล้วต่างประเมินผลในรายวิชาที่ตนสอน
8. ข้อใดเป็นปัญหาของทักษะภาษาไทยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสอบ O-Net มากที่สุด
ก.ความสามารถในการอ่านตีความ
ข.ความสามารถในการเขียนสะกดคำ
ค.ความสามารถในการสื่อสารข้อมูล
ง.ความสามารถในการเข้าใจหลักการใช้ภาษา
9. การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์คือข้อใด
ก.การอ่านเป็นคำเป็นประโยคแลพทำความเข้าใจเรื่อง
ข.การสอนแบบสะกดคำแจกลูกและค้นหาความหมาย
ค.การอธิบายความหมายของคำด้วยภาพและรูปประโยค
ง.การอ่านเพื่อค้นหาสาระสำคัญและการสรุปเรื่องที่อ่าน
10. การตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียนเกิดจากกระบวนการในขั้นใด
ก.ขั้นที่ครูกำหนดเป้าหมายของการเรียนรู้ในแต่ละครั้งที่สอน
ข.ขั้นที่ครูจัดระบบการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสูงสุด
ค.ขั้นที่ครูจัดกิจกรรมและสะท้อนผลให้ผู้เรียนได้ทำหลายๆแบบ
ง.ขั้นที่ครูเลือกกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย
11. ครูคนใดที่จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคลมากที่สุด
ก.ให้ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับบทเรียนตามความสนใจ
ข.เน้นกิจกรรมการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและปฏิบัติจริง
ค.เลือกวิธีการวัดผลการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน
ง.กำหนดชิ้นงาน/แบบฝึกที่เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน
12. ข้อใดเป็น "กระบวนการเรียนรู้"ที่พัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการคิดมากที่สุด
ก.อ่านเรื่อง ตอบคำถาม 5W 1 H สรุปและเขียนแผนภาพความคิด
ข.อ่านเรื่องตอบคำถามหมวก 6 สีเขียนเรื่อง/ดัดแปลงเรื่องที่อ่าน
ค.อ่านเรื่อง สนทนาอภิปรายแสดงความคิดเห็น เสนอวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่าง
ง.อ่านเรื่อง คิดวิเคราะห์สรุปเรื่องค้นหาข้อคิดและสำนวนภาษาที่น่าสนใจ
13. ข้อใดเป็นเหตุผลแสดงความอ่อนด้อยสมรรถนะของบุคคลด้านการแก้ปัญหามากที่สุด"
ก.ลงนามในสัญญากู้เงินโดยไม่อ่านสัญญา
ข.กินยาที่หมอพระผลิต / ยาผีบอกเพื่อรักษาโรค
ค.กราบไหว้จิ้งจก 2 หัว / กล้วยออกปลีกลางต้น ฯลฯ
ง.โอนเงินให้ผู้ที่โทรศัพท์มาบอกข้อมูลที่คิดว่าเราจะได้ประโยชน์
14. การช่วยผู้เรียนให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนได้มากที่สุด ข้อใดที่ครูส่วนใหญ่ละเลย
ก.ครูจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดของหลักสูตรได้ครบถ้วน
ข.ครูเตรียมบทเรียนสื่อและแหล่งเรียนรู้ได้สมบูรณ์ที่สุด
ค.ครูจัดบรรยากาศและออกแบบการเรียนรู้ได้สนุกและน่าสนใจ
ง.ครูวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและนำผลมาออกแบบการเรียนรู้
15. กิจกรรมใดที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะภาษาและกระบวนการกลุ่มได้มากที่สุด
ก.การเล่นเกมแข่งขันตอบคำถามเป็นทีม
ข.การแสดงละครหรือเล่นบทบาทสมมติ
ค.การเขียนแผนภาพโครงเรื่องและนำเสนอ
ง.การทำสมุดรวบรวมคำศัพท์ คำคมที่น่าสนใจ
16. ผลของการอ่านขั้นใดที่แสดงให้เห็นว่าผู้อ่านเข้าใจเรื่องที่อ่าน
ก.ตาสัมผัสกับตัวอักษรและรับรู้คำ-ข้อความที่เห็น
ข.สื่อความหมายรหัสภาษาและแสดงอาการตอบโต้
ค.นำผลการอ่านไปปฏิบัติและรายงานผลได้
ง.เล่าเรื่องได้ตามลำดับและวิจารณ์เรื่องได้

17. อะไรคือปัญหาที่ทำให้เด็กไทยไม่ชอบเขียนเรียงความ
ก.ไม่มีข้อมูลในการเขียน
ข.เขียนสะกดคำยากๆไม่ได้
ค.จัดระบบข้อมูลสู่การเขียนไม่ได้
ง.ไม่สามารถใช้คำในระดับภาษาเขียนได้
18. ตัวชี้วัดในการเขียนข้อใดเป็นตัวชี้วัดในระดับชั้นเรียนที่ต่ำที่สุด
ก.เขียนอธิบาย
ข.เขียนเล่าเรื่อง
ค.เขียนสื่อสาร
ง.เขียนจดหมาย
19. ครูให้นักเรียนหาคำมาต่อจากคำว่า "กระ"เช่นกระจาดกระท้อนกระต่าย ฯลฯแล้วทำกิจกรรมสำรวจว่าใครมีคำที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นมากที่สุดครูกำลังฝึกทักษะการคิดด้านใดให้กับผู้เรียน
ก.คิดคล่อง
ข.คิดยืดหยุ่น
ค.คิดใหม่
ง.คิดแตกต่าง
20. ถ้าผลการประเมินผลความสามารถของผู้เรียนในการอ่านคิดวิเคราะห์เขียนสูงสะท้อนให้เห็นสภาพของสถานศึกษาว่าน่าจะมีสิ่งใดมากที่สุด
ก.มีกิจกรรมติวเข้มให้นักเรียนเป็นประจำสม่ำเสมอ
ข.มีครูที่มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยดี
ค.มีสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นนักเรียนให้มีความสนใจในการเรียนดี
ง.มีการสอดแทรกทักษะการอ่านคิดเขียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

ทำแล้วได้คะแนน  16 / 20  ค่ะ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น