วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เฉลย UTQ 2102 ได้ 16/20 ค่ะ
1 ข  2 ข  3 ค 4 ค 5 ข 6 ค 7 ข 8 ง 9 ข 10 ค 11 ข  12 ก 13 ค  14 ง 15 ง  16 ค  17 ข  18 ก  19 ง  20 ก

แบบทดสอบหลังการฝึกอบรม(Post-test)   UTQ 105           คะแนน  26.00/30.00

รหัสวิชา UTQ-105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
1. จากข้อความต่อไปนี้ เป็นส่วนใดของแผนแม่บทด้าน ICT ของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2550-2554 “ ผู้เรียน
    ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษาและประชาชน ใช้ประโยชน์จาก ICT ในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาได้เต็ม
    ศักยภาพ อย่างมีจริยธรรม มีสมรรถนะ
    ทาง ICT ตามมาตรฐานสากล
ก. พันธกิจ                                                       ข. วิสัยทัศน์
ค. เป้าประสงค์                                               ง. ยุทธศาสตร์
2. ข้อใด ไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการใช้ ICT ในการเรียนการสอน
ก. เพื่อให้ครูและนักเรียนใช้ในการติดต่อสื่อสาร
ข. เพื่อให้นักเรียนใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างชิ้นงาน
ค. เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความสามารถพื้นฐานด้านเทคโนโลยี
ง. เพื่อให้ครูใช้ในการสาธิตและการจัดการกับข้อมูลด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม
3. ICT หมายถึงข้อใด
ก. Information and Communication Technology
ข. Internet and Communication Technology
ค. Information and Computer Technology
ง. Internet and Computer Technology
4. คุณครูโนราได้ใช้โปรแกรม Search Engine เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับโครงงานการทดลองใช้อุปกรณ์ MicroBox
   จากอินเทอร์เน็ต แสดงว่าคุณครูโนรี ได้ใช้ศักยภาพของ ICT ที่สนับสนุนการเรียนรู้ใน ประเด็นใด
ก. การติดต่อสื่อสาร                                        ข. การค้นหาสารสนเทศ
ค. การค้นคืนสารสนเทศ                               ง. การเข้าถึงสารสนเทศปฐมภูมิ
5. ข้อต่อไปนี้เป็นกลวิธีบูรณาการ ICT ในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทุกข้อ ยกเว้น ข้อใด
ก. ใช้เว็บเป็นติวเตอร์หรือผู้สอน
ข. ใช้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู
ค. ใช้ทรัพยากรมัลติมีเดียจากอินเทอร์เน็ต
ง. ให้นักเรียนร่วมมือในการทำโครงงานด้วยกันโดยใช้ทรัพยากรจากเว็บ
6. โรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์กรเอกชนมาจัดสร้างห้องเรียน คอมพิวเตอร์จำนวน 1 ห้อง
    เพื่อให้ครูที่สอนวิชาคอมพิวเตอร์ใช้จัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในการ ใช้พิมพ์ดีดและโปรแกรมพื้นฐาน
    ที่สำคัญทุกคน โรงเรียนแห่งนี้ควรวางแผนในการจัดการเรียนรู้ด้วย ICT ใน รูปแบบใด
ก. หนึ่งนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์                             ข. หนึ่งโรงเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ค. หนึ่งห้องเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์                           ง. หนึ่งกลุ่มนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
7. “มีการสอดแทรก ICT ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้เกิดการคิดและสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเอง
      ที่กล่าวมานี้ ควรเป็นบทบาทของใครในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
ก. ผู้ปกครอง                                                ข. ผู้บริหาร
ค. นักเรียน                                                   ง. ครู
8. ข้อใด ไม่ใช่ ทักษะที่จำเป็นด้าน ICT ของครู ในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
ก. ใช้ ICT ในการสร้างสื่อตามความเหมาะสม
ข. การใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลเชิงลึก
ค. การใช้ facebook ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
ง. ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงาน
9. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเว็บ 1.0
ก. แสดงความคิดเห็นได้
ข. เป็นการสื่อสารทางเดียว
ค. มักมีรูปแบบของไฟล์เป็นนามสกุลเป็น .htm .html
ง. ผู้จัดทำเป็นผู้กำหนดเนื้อหาเองทั้งหมด
10. ข้อใดไม่จัดเป็นเว็บ 2.0
ก. ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข และปรับปรุงเนื้อหาอย่างแทบไม่มีขีดจำกัด
ข. ผู้ใช้ยังเป็นผู้ร่วมกำหนดคุณค่าของเนื้อหา
ค. ผู้ใช้มีส่วนสร้างเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต
ง. ผู้ใช้ต้องมีความรู้การสร้างเว็บ
11. ข้อใดไม่เป็นศักยภาพของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
ก. สร้างช่องทางการเรียนรู้แบบไม่เป็นเครือข่าย
ข. ขยายโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้
ค. คลังความรู้กลางของนักเรียน / โรงเรียน /สถานศึกษา ในแบบออนไลน์
ง. เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว
12. ข้อใดเป็น Content Management System : CMS ระบบบริหารจัดการเนื้อหาสำหรับเว็บ
ก. Joomla, PostNuke, Moodle, XOOPs, Drupal
ข. PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Drupal
ค. PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Moodle
ง. Joomla, PostNuke, Moodle, Mambo, Drupal
13. ข้อใดกล่าวถึง บล็อก(Blog) ได้ไม่ถูกต้อง
ก. ใช้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เขียน และผู้อ่าน
ข. ชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน
ค. เว็บที่ให้บริการบล็อกฟรี ได้แก่ Hi5, MySpace, Facebook, Bloggang, Oknation, Ning
ง. Blog มาจาก Web Log เป็นเว็บไซต์ชนิดหนึ่ง
14. การใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรคำนึงถึงสิ่งใดน้อยที่สุด
ก. สมาชิกทุกคนต้องอัพโหลดรูปของตนเองในบล็อก
ข. มีการรักษาความลับของข้อมูล
ค. จัดการสมาชิกอย่างเป็นระบบ
ง. สามารถทราบถึงตัวตนของนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
15. กิจกรรมใดมีความเหมาะสมน้อยที่สุด ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บล็อก
ก. แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผ่านช่องทางแสดงความคิดเห็น
ข. ประเมินผลการสอบปลายภาคเรียน เพื่อป้องกันการทุจริตของนักเรียน
ค. ทำการบ้าน/ทำรายงานแทนกระดาษ ทำให้ประหยัด รวดเร็ว ลดโลกร้อน
ง. ฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ในเรื่องความตรงต่อเวลา และการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
16. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่คุณครูได้รับจากการใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ก. มีเครือข่ายระหว่างโรงเรียน เกิดเป็นความร่วมมือ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ข. แบ่งปันความรู้ให้กับโรงเรียนอื่นๆ ได้ทั่วประเทศ อย่างรวดเร็ว
ค. ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
ง. สร้างรายได้จากค่าโฆษณาผ่านบล็อก
17. ข้อใดเรียงลำดับเวลา ก่อน - หลัง ที่ครูไทย จัดทำและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้ถูกต้อง
ก. Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), บล็อก (Blog), เว็บเพจ (html)
ข. เว็บเพจ (html), Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), บล็อก (Blog)
ค. Microsoft Word/PowerPoint, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog)
ง. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI), Microsoft Word/PowerPoint, เว็บเพจ (html), บล็อก (Blog)
18. ข้อใดเป็น Search Engine (โปรแกรมสำหรับการค้นหา) ของต่างประเทศทั้งหมด
ก. Yahoo Sansarn AOL Bing                             ข. Google Yahoo MSN Sansarn
ค. Google Yahoo MSN Bing                             ง. Google Sansarn MSN AOL
19. หากต้องการเผยแพร่วิดีทัศน์ควรใช้ Social Network ในข้อใดเหมาะสมที่สุด
ก. MSN                                                    ข. Twitter
ค. YouTube                                              ง. Facebook
20. ท่านคิดว่าครูควรมีบทบาทอย่างไร ในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
ก. ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหาวิชา และทรัพยากรที่โรงเรียนมี
ข. ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลเท่าที่จำเป็น เพราะค่าใช้จ่ายสูง
ค. ครูให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูล ให้มากที่สุด เพราะข้อมูลน่าเชื่อถือกว่าหนังสือในห้องสมุด
ง. ครูสนับสนุนให้นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตในการคัดลอกข้อมูลมาใช้ได้อย่างเสรี เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
21. ท่านคิดว่านักเรียนควรมีบทบาทอย่างไร ในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
ก. ใช้อินเทอร์เน็ตคัดลอกข้อมูลมาใช้ได้อย่างเสรี เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ข. ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข้อมูลให้มากที่สุด เพราะข้อมูลน่าเชื่อถือกว่าหนังสือในห้องสมุด
ค. ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออ่านข้อมูล ความรู้ และนำมาเรียบเรียง/เพิ่มเติมข้อมูลเผยแพร่ต่อไป
ง. ใช้อินเทอร์เน็ตให้ข้อมูลส่วนตัวอย่างละเอียดกับเว็บที่เป็น Social Network เพื่อให้ผู้อื่นรู้จักตัวตนมากยิ่งขึ้น
22. ปัจจัยใด ไม่ส่งผลกระทบ หรือส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อความสำเร็จที่เกิดจากการใช้แหล่งทรัพยากรการ เรียนรู้
      บนอินเทอร์เน็ต ในการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
ก. ความคิดของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน
ข. ส่งเสริมการสร้างทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต
ค. การได้รับการสนับสนุนในด้านการให้ความรู้ อุปกรณ์ และเครื่องมือ
ง. วิสัยทัศน์ของผู้บริหารตั้งแต่โรงเรียน เขตพื้นที่ กระทรวงที่เกี่ยวข้อง และระดับประเทศ
23. ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญในการเลือกใช้ blog บน www.thaigoodview.com ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ก. ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานการเขียนเว็บเพจ
ข. โดเมนเนมเป็น ดอทคอม (.com)
ค. มีกระบวนการจัดการระบบสมาชิก
ง. ให้บริการฟรี ไม่เป็นอันตราย ไม่มีความเสี่ยง
24. การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใด
ก. สุขศึกษาและพลศึกษา                               ข. ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ค. การงานอาชีพและเทคโนโลยี                       ง. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
25. ข้อใด ไม่ใช่ ลักษณะของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. นักเรียนเข้าถึงเนื้อหาสาระได้ตามต้องการ
ข. การสอนคือกระบวนการจัดโอกาสให้นักเรียนสร้างความรู้
ค. บรรยากาศของห้องเรียนสนุกสนานด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย
ง. นักเรียนสามารถเลือกใช้ ICT ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ
26. จากขั้นตอนต่อไปนี้ เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องใด
- ศึกษาโครงสร้างแม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
- กำหนดมาตรฐานและวัตถุประสงค์การเรียน
- การพัฒนาคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้
- พิจารณาเทคนิควิธีการประเมินที่หลากหลาย
- การกำหนดระยะเวลาการประเมิน
- การกำหนดผู้ประเมิน
ก. การประเมิน
ข. การวางแผนหน่วยการเรียนรู้
ค. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ง. การพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
27. ครูควรดำเนินการประเมินอย่างไร เพื่อให้การประเมินมีประสิทธิภาพ
ก. มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย                         
ข. นำผลการประเมินไปใช้อย่างคุ้มค่า
ค. เลือกเครื่องมือประเมินที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
ง. มีการวางแผนที่รอบคอบและนำไปใช้อย่างเป็นระบบ
28. สาเหตุสำคัญที่ครูต้องสร้างตัวอย่างผลงานนักเรียนขณะออกแบบหน่วยการเรียนคือข้อใด
ก. ช่วยให้ครูสามารถตัดสินใจได้ว่างานนั้นเหมาะสมกับนักเรียนหรือไม่
ข. เพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไขก่อน เพื่อแจ้งให้นักเรียนทราบ
ค. ครูเป็นคนสั่งงานให้นักเรียนจึงต้องทดลองทำก่อน
ง. เพื่อพิสูจน์ว่าครูทำได้จริงหรือไม่
29. กิจกรรม การสนับสนุนนักเรียนให้รู้จักวิธีการเรียนรู้แบบกำกับตนเองจัดทำเพื่อจุดประสงค์ในข้อใด
ก. ให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียน
ข. การวางแผนเพื่อความสำเร็จของนักเรียน
ค. ให้นักเรียนรู้จักวิธีการเรียนที่มีประสิทธิภาพ
ง. เพื่อให้นักเรียนควบคุมตนเองทั้งเรื่องของการเรียนและความประพฤติ
30. ข้อใดเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ก. จัดทำแผนการประเมิน
ข. พัฒนาคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้
ค. กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ที่เฉพาะเจาะจง
ง. ออกแบบกิจกรรมให้ครอบคลุมภาระงานและการใช้เทคโนโลยี


แบบทดสอบหลังการฝึกอบรม(Post-test)  UTQ 104           คะแนน  22.00/30.00

คำชี้แจง 1.แบบทดสอบฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อประเมินความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อเป็นข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานในการพัฒนาบุคลากร 2. แบบทดสอบมีจำนวน 30 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 คำตอบ เวลา 30 นาที 3. ให้เลือกข้อที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว ทำเครื่องหมาย X ลงในกระดาษคำตอบ
1. ข้อใดคือกระบวนการนิเทศการเรียนการสอน
ก. ศึกษาปัญหา สร้างเครื่องมือ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
ข. ศึกษาปัญหา กำหนดทางเลือก วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
ค. ศึกษาปัญหา วางแผน สร้างเครื่องมือ ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
ง. ศึกษาปัญหา วางแผน กำหนดทางเลือก ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล
2. สิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้นิเทศ การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นต้องรู้คือข้อใด
ก. ความหมายของการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น
ข. วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบคละชั้น
ค. การจัดกลุ่มเด็กในการเรียนรู้แบบคละชั้น
ง. การจัดหาและผลิตสื่อการเรียนรู้แบบคละชั้น
3. วิธีการนิเทศ การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือข้อใด
ก. ประชุมครู ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สังเกตการสอน สะท้อนผลการสอน ปรับปรุง
ข. ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สังเกตการสอน สะท้อนผลการสอน ประชุมครู ปรับปรุง
ค. ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สังเกตการสอน สะท้อนผลการสอน ปรับปรุง ประชุมครู
ง. ประชุมครู สังเกตการสอน ดูแผนการจัดการเรียนรู้ สะท้อนผลการสอน ปรับปรุง
4. ครูในข้อใดที่ต้องได้รับการนิเทศก่อนคนอื่น เพื่อให้การเรียนรู้แบบคละชั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ก. ครูต้อยสอนคละชั้น ป.1 และ ป.5 มีนักเรียน 15 คน
ข. ครูแดงสอนคละชั้น ป.2 และ ป.3 มีนักเรียน 20 คน
ค. ครูนกสอนคละชั้น ป.1 และ ป.2 มีนักเรียน 19 คน
ง. ครูสวยบรรจุใหม่สอนคละชั้น ป.4 และ ป.5 มีนักเรียน 13 คน
5. โครงสร้างเวลาเรียนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ยึดตามข้อใด
ก. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
ข. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ค. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กับหลักสูตรสถานศึกษา
ง. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
6. แผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น กลุ่มสระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีกี่ชั่วโมง
ก. 280 ชั่วโมง
ข. 240 ชั่วโมง
ค. 200 ชั่วโมง
ง. 180 ชั่วโมง
7. สิ่งแรกที่ครูผู้สอนคละชั้นควรทำก่อนการนำแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นไปใช้ให้มีประสิทธิภาพ มากที่สุด คือข้อใด
ก. การจัดทำโครงสร้างรายวิชา
ข. การจัดทำกำหนดการสอนรายสัปดาห์
ค. การผลิตสื่อ อุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน
ง. การจัดทำเครื่องมือการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
8. สาระการเรียนรู้ ประวัติศาสตร์อยู่ในหน่วยการเรียนรู้ใด
ก. คุณธรรมนำไทย
ข. คนดี ศรีแผ่นดิน
ค. ถิ่นไทยวิไลศิลป์
ง. แดนดินถิ่นคนดี
9. แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการคละชั้น มีการบูรณาการกี่กลุ่มสาระ และกี่หน่วยการเรียนรู้
ก. 2 กลุ่มสาระ 8 หน่วยการเรียนรู้
ข. 3 กลุ่มสาระ 9 หน่วยการเรียนรู้
ค. 4 กลุ่มสาระ 9 หน่วยการเรียนรู้
ง. 5 กลุ่มสาระ 8 หน่วยการเรียนรู้
10. การจัดครูเข้าสอนในห้องงเรียนคละชั้นควรคำนึงถึงข้อใด
ก. ภูมิหลังของครู
ข. ความรู้ ทักษะของครู
ค. เจตคติของครู
ง. ความรู้ ทักษะและเจตคติของครู
11. ข้อใดไม่ใช่ หลักการของการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น
ก. จัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ข. เสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกัน
ค. จัดการเรียนรู้ที่เต็มตามศักยภาพ
ง. จัดประสบการณ์ให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและเรียนรู้จากผู้อื่น
12. ข้อใดเป็นเทคนิคการจัดชั้นเรียนแบบคละชั้น
ก. จัดกลุ่มรวมชั้น
ข. จัดกลุ่มย่อยคละชั้น
ค. จัดกลุ่มรายชั้นปี
ง. จัดกลุ่มรวมชั้น กลุ่มย่อย จับคู่ ทำงานเดี่ยว
13. การจัดสภาพห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้แบบคละชั้นคือข้อใด
ก. มีมุมสำหรับงานเดี่ยว/และจับคู่ทำงาน
ข. มีบริเวณสำหรับสอนรวมชั้นทั้งชั้น/และสอนกลุ่มย่อย
ค. มีศูนย์ทดสอบ/ศูนย์โสตทัศนศึกษา/ป้ายนิเทศที่แสดงผลงาน
ง. ถูกทุกข้อ
14. ข้อใดไม่ใช่ แนวทางการเสริมสร้างวินัยและข้อตกลงของห้องเรียน
ก. จัดทำระเบียบข้อตกลงโดยนักเรียน
ข. การรักษาความสงบในห้องเรียน
ค. การชื่นชมแนวคิดของเพื่อน
ง. การจัดนิทรรศการในห้องเรียน
15. จำนวนนักเรียนในห้องเรียนคละชั้นที่เหมาะสมคือข้อใด
ก. 20 คน/ห้อง
ข. 23 คน/ห้อง
ค. 25 คน/ห้อง
ง. 30 คน/ห้อง
16. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นคือการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบความต้องการของนักเรียนเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มย่อย
ข. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นเป็นการจัดการเรียนรู้ที่คละอายุและความสามารถของนักเรียน
ค. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นเน้นการเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักเรียน
ง. ถูกทุกข้อ
17. ลักษณะสำคัญของการจัดชั้นเรียนแบบคละชั้นคืออะไร
ก. การนำนักเรียนต่างชั้นมาเรียนร่วมกันโดยครูแบ่งเวลาสอนทีละชั้น
ข. ครูมอบหมายงานจากหนังสือแบบฝึกหัดให้นักเรียนทำเป็นรายชั้น
ค. ครูจัดชั้นเรียนและเสริมสร้างวินัยให้นักเรียนรับผิดชอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ง. การสอนเป็นทีมของครูผู้สอนในห้องเดียวกัน
18. การจัดตารางเรียนห้องเรียนคละชั้น ควรคำนึงถึงข้อใด
ก. ความสอดคล้องของโครงสร้างหลักสูตรและจุดเน้นของสถานศึกษา
ข. ความครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ค. ความต้องการและความสนใจ
ง. ถูกทุกข้อ
19. ขั้นตอนการสอนใดในห้องเรียนแบบคละชั้น ที่เหมาะสมการจัดกิจกรรมรวมชั้น
ก. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ข. ขั้นสอน
ค. ขั้นสรุป
ง. ถูกทั้ง ก และ ค
20. คำกล่าวในข้อใดที่เหมาะสมกับห้องเรียนคละชั้น
ก. กิจกรรมจับคู่ ควรจับคู่หญิงกับชาย
ข. กิจกรรมการทำงานรายบุคคลเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบ
ค. กิจกรรมการเรียนรู้กับครูเป็นกลุ่มย่อยเป็นกิจกรรมที่ครูไม่ควรใช้เวลาสอนโดยตรงนานเกินไป
ง. กิจกรรมการสอนรวมชั้นเป็นกิจกรรมที่ครูผู้สอนควรใช้เวลาให้มากกว่ากิจกรรมอื่น
21. หากต้องการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านให้กับนักเรียน ครูควรจัดกิจกรรมใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. กิจกรรมรวมชั้น
ข. กิจกรรมกลุ่มย่อย
ค. กิจกรรมเดี่ยว
ง. กิจกรรมจับคู่
22. ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น
ก. กิจกรรมการเรียนรู้กับครูเป็นกลุ่มย่อยเป็นกิจกรรมสำคัญที่เอื้อให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพสูงสุด
ข. การจัดกลุ่มนักเรียนควรคำนึงถึงอายุ ระดับความสามารถ สัมพันธภาพ เพศ และเชื้อชาติ
ค. นักเรียนทุกคนควรมีโอกาสได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมหลัก ๆ ในห้องเรียนคละชั้น
ง. ถูกทุกข้อ
23. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทของครูในการสอนห้องเรียนคละชั้น
ก. ครูต้องหมุนเวียนดูแลเด็กทีละกลุ่ม โดยมีการเตรียมแผนการจัดกิจกรรมไว้ล่วงหน้า
ข. ครูให้งานกลุ่มตามความสามารถของเด็กแต่ละกลุ่ม
ค. ครูดูแลเด็กที่เรียนชาเป็นรายบุคคล ส่วนเด็กกลุ่มอื่นจะทำงานกลุ่มหรือทำงานเดี่ยว
ง. ถูกทุกข้อ
24. การจัดพื้นที่ในห้องเรียนคละชั้น ควรมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมใดบ้างจึงจะเหมาะสมที่สุด
ก. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ มุมสบาย
ข. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ มุมอ่านหนังสือเพิ่มเติม
ค. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ พบครูกลุ่มย่อย
ง. กิจกรรมเดี่ยว ศูนย์สอบ/ทำแบบฝึกหัด รวมชั้น จับคู่กับเพื่อน อภิปรายกลุ่มย่อย ค้นคว้าจากสื่อ มุมดรตรี-นาฏศิลป์
25. การวัดผลการเรียนรู้ในห้องเรียนคละชั้น ควรคำนึงถึงข้อใดมากที่สุด
ก. ความรู้ ความสามารถของนักเรียน
ข. ช่วงชั้นอายุของนักเรียน
ค. ความสอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษา
ง. ความสอดคล้องกับหลักสูตร แกนกลาง
26. ข้อความใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับการวัดผลการเรียนรู้ หน่วยบูรณาการในห้องเรียนคละชั้น
ก. วัดและประเมินผลเฉพาะตัวชี้วัดที่เป็นสาระหลัก
ข. ในการสอนแต่ละครั้ง วัดและประเมินผลการเรียนรู้ทีละตัวชี้วัด
ค. ต้องวัดและประเมินการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกตัวชี้วัดในหน่วยนั้น ๆ
ง. สอนจนจบหน่วยบูรณาการแล้วจึงดำเนินการวัดและประเมินผลรวมให้ครอบคลุมตัวชี้วัด
27. วิธีการประเมินนักเรียนในข้อใดเหมาะสมที่สุดเพื่อนำมาจัดกลุ่มด้านความรู้ความสมารถ
ก. การสังเกต
ข. การสัมภาษณ์
ค. การตรวจผลงาน
ง. การทดสอบ
28. เป้าหมายสำคัญของการจัดกลุ่มนักเรียนในห้องเรียนคละชั้น คือข้อใด
ก. จัดกลุ่มเพื่อให้นักเรียนช่วยเหลือกัน
ข. จัดกลุ่มเพื่อเพิ่มศักยภาพตามความสามารถที่แท้จริงของนักเรียน
ค. จัดกลุ่มเพื่อเอื้อให้ครูสามารถจัดกิจกรมได้ครอบคลุมตามหลักการสอนคละชั้น
ง. จัดกลุ่มเพื่อให้นักเรียนมีโอกาสได้ใช้สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้อย่างทั่วถึง
29. ข้อใดคือลักษณะของ ห้องเรียนคละชั้นที่บอกว่าได้นำแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นไปใช้
ก. ครูจัดกิจกรรมหลากหลาย มีการประเมินนักเรียนหลายคน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
ข. ครูมีกำหนดการสอนรายสัปดาห์ มีการประเมินนักเรียนรายคน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
ค. ครูจัดมุมประสบการณ์ครบทุกมุม มีการประเมินนักเรียนรายคน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
ง. ครูจัดกิจกรรมหมุนฐานการเรียนรู้ มีการประเมินชิ้นงานนักเรียน/กลุ่ม จัดนักเรียนเป็นกลุ่ม
30. บทบาทของผู้บริหารในข้อใดเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นให้มีประสิทธิภาพ
ก. จัดห้องเรียนที่มีพื้นที่กว้างเพียงพอสำหรับจัดกิจกรรมครบทุกกิจกรรม
ข. จัดหา สนับสนุนสื่อที่จำเป็นต่อการจัดกิจกรรมของครูอย่างเพียงพอ
. สะท้อนการจัดกิจกรรมของครูได้
ง. ถูกทุกข้อ